Khái niệm trẻ chậm nói

Thế nào là chậm nói ở trẻ?
5 Dấu hiệu cho thấy trẻ bị chậm nói
1. Thích sử dụng hành động hơn là lời nói

Trẻ thích sử dụng hành động hơn lời nói
2. Hạn chế về vốn từ
3. Không bắt chước được âm thanh
Vấn đề về thính giác cũng có thể gây chậm nói. Trẻ không nghe rõ những gì người khác nói và từ đó gặp khó khăn trong việc nói, hiểu, bắt chước và sử dụng ngôn ngữ. Cha mẹ cần phát hiện sớm để đưa trẻ đi kiểm tra tai mũi họng.
4. Không hiểu yêu cầu đơn giản

Con khó khăn trong việc hiểu yêu cầu đơn giản
6. Không thể diễn đạt câu hoàn chỉnh
Trẻ chậm nói nguyên nhân là do đâu?
1. Chậm nói do yếu tố môi trường
Nguyên nhân trẻ chậm nói đầu tiên là do môi trường. Như đã đề cập trước đó, sự phát triển ngôn ngữ, khả năng nói và tính cách của trẻ có sự liên quan trực tiếp đến môi trường sống. Ví dụ, nếu cha mẹ thường xuyên trò chuyện, tương tác với trẻ và đưa con ra ngoài, trẻ có xu hướng trở nên tự tin và nói nhiều. Ngược lại, nếu cha mẹ ít nói chuyện và trẻ chỉ ở trong nhà, trẻ sẽ ít nói và chậm phát triển ngôn ngữ.

Cho con tiếp xúc điện thoại nhiều là một nguyên nhân trẻ chậm nói
2. Trẻ chậm nói do bệnh lý
-
Vấn đề về cơ miệng: Trẻ có thể gặp các vấn đề như sứt môi hở hàm ếch, cứng lưỡi, dính thắng lưỡi hoặc các cấu trúc không bình thường tại vòm họng, gây khó khăn trong việc nói. Chẳng hạn, khi bị dính thắng lưỡi, trẻ sẽ gặp khó khăn trong việc phát âm các âm “d”, “l”, “r”, “s”, “t”, “gi”, “th” và có cảm giác không thoải mái, khiến trẻ ít nói và không có hứng thú nói chuyện.
-
Vấn đề về tai: Trẻ có thể không tương tác với cha mẹ khi được gọi tên do không nghe được, có thể do gặp vấn đề tai như viêm tai hoặc thậm chí là điếc. Ngoài ra, khi trẻ không nghe được chắc chắn, cũng không thể hiểu ngôn ngữ và lời nói của người khác, không nhận thức được biểu cảm trên khuôn mặt. Do đó, việc trẻ chậm nói trong tình huống này cũng là điều dễ hiểu.
- Trẻ thiếu dinh dưỡng: Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự thiếu hụt canxi, sắt và đặc biệt là vitamin B12 cũng là một trong những nguyên nhân khiến trẻ chậm nói so với các đứa trẻ khác.
3. Các rối loạn phát triển, rối loạn thần kinh
Trẻ mắc chậm nói và có rối loạn nhận thức, hành vi rập khuôn hoàn toàn có thể là biểu hiện của tự kỷ. Cụ thể, các rối loạn phát triển có triệu chứng chậm nói mà cha mẹ cần quan tâm bao gồm:
-
Rối loạn phổ tự kỷ: có những bất thường về ngôn ngữ, trẻ 3 tuổi chưa biết nói hoặc chậm nói, hạn chế trong nhận thức, phát âm không có ý nghĩa, gần như im lặng, thụ động trong giao tiếp, không biết bắt chước từ ngữ, có xu hướng kết nối với đồ vật nhiều hơn là với con người, và thường có các hành vi lặp lại mà không có ý nghĩa. Đặc biệt, trẻ thích chơi một mình, nói chuyện trong thế giới của riêng mình, hoặc tự gây thương tổn cho bản thân khi gặp kích thích hoặc cảm thấy khó chịu.
-
Trẻ chậm phát triển trí tuệ: xảy ra do rối loạn phát triển não làm suy yếu khả năng nhận thức, trẻ có chỉ số IQ thấp dưới 70 dẫn đến chậm nói, khó khăn trong ngôn ngữ, trí nhớ và nhiều vấn đề khác. Trẻ gần như chỉ hoàn thành hết cấp 1 và gặp nhiều khó khăn trong việc tìm công việc phù hợp.
-
Trẻ bị bại não: đây là một căn bệnh rối loạn não gây tình trạng tổn thương đa dạng về vận động, hành vi, giác quan và tâm thần. Trẻ chậm nói cùng với các biểu hiện như không thể giữ thăng bằng, không thể ngẩng đầu, chảy nước dãi, không đạt được các cột mốc phát triển như trẻ em bình thường khác, có thể là biểu hiện của bệnh bại não ở trẻ em. Những rối loạn này đều gây ra các tổn thương vĩnh viễn về nhận thức và hành vi cho trẻ. Các biện pháp can thiệp dành cho nhóm trẻ này chủ yếu nhằm cải thiện các triệu chứng, phát triển các kỹ năng cần thiết để giúp trẻ có cuộc sống tốt hơn. Do đó, nếu trẻ chậm nói có liên quan đến những nguyên nhân này, sẽ rất nguy hiểm.
Chậm nói là một biểu hiện của rối loạn phổ tự kỷ
Cha mẹ cần làm gì để phát hiện sớm trẻ chậm nói?
1. Theo dõi phát triển ngôn ngữ của trẻ
-
Trẻ có khả năng hiểu và sử dụng từ ‘không’ và các từ ngắn gọn khác.
-
Trẻ có thể bắt đầu sử dụng ngôn ngữ hình ảnh và cử chỉ để diễn đạt ý muốn.
-
Trẻ có thể bắt đầu nói các từ khác nhau và sử dụng từ để thể hiện nhu cầu và mong muốn của mình.
-
Trẻ có thể sử dụng từ và cụm từ đơn giản để diễn đạt ý kiến và yêu cầu.
-
Trẻ có thể sử dụng các từ chỉ vị trí và mô tả đơn giản (như “trên”, “dưới”).
-
Trẻ có thể bắt đầu ghép các từ lại với nhau để tạo thành câu ngắn.
-
Trẻ 3 tuổi không sử dụng đại từ nhân xưng nào (con, mẹ, ba).
-
Không thể ghép các từ thành một câu ngắn, ví dụ: “Mẹ giúp con”,” Muốn uống nữa”
-
Không hiểu những chỉ dẫn hoặc câu hỏi ngắn, ví dụ: “Lấy giày của con và đặt lên giá”, “Trưa nay con muốn ăn gì?”
-
Lời nói của trẻ phát ra rất không rõ ràng, khiến người trong nhà và người ngoài đều không hiểu.
-
Thường xuyên lắp bắp, rất khó phát ra âm thanh hay từ ngữ, khi nói vẻ mặt trẻ nhăn nhó.
-
Trẻ không đặt câu hỏi.
-
Ít quan tâm hoặc thậm chí không quan tâm gì đến sách truyện.
-
Không quan tâm và không tương tác với những trẻ khác.
-
Đặc biệt, trẻ rất khó tách khỏi bố mẹ.
-
Trẻ chưa thể phát âm thành thục hầu hết các phụ âm.
-
Chưa hiểu được khái niệm “giống nhau” và “khác nhau”.
-
Trẻ không sử dụng đại từ nhân xưng “con” và “mẹ” đúng cách.
2. Chú ý đến giao tiếp của trẻ
-
Không bập bẹ khi 12 tháng tuổi
-
Không biết ra hiệu (chỉ ngón trỏ, vẫy tay, bắt tay…) khi 12 tháng tuổi
-
Không nói được từ đơn khi 16 tháng tuổi
-
Không tự nói câu 2 từ khi 24 tháng tuổi (không tính việc trẻ lặp lại lời nói)
-
Mất kỹ năng ngôn ngữ hoặc kỹ năng giao tiếp ở bất kỳ lứa tuổi nào
3. Tham khảo ý kiến chuyên gia
Cách dậy trẻ chậm nói hiệu quả tại nhà
-
Tạo ra một môi trường ngôn ngữ: Tạo ra một môi trường giàu ngôn ngữ trong gia đình bằng cách tương tác nhiều với trẻ. Hãy trò chuyện, hát, đọc sách và mô phỏng các tình huống hàng ngày cùng con. Đồng thời, hãy cung cấp cho con nhiều cơ hội nghe và tham gia vào các hoạt động xã hội, như đi chơi, tham gia câu lạc bộ hoặc gặp gỡ bạn bè.
-
Đọc sách và câu chuyện: Đọc sách và câu chuyện thường xuyên với trẻ giúp mở rộng vốn từ vựng và khuyến khích con phát triển khả năng ngôn ngữ. Hãy chọn các sách phù hợp với tuổi của trẻ, nhấn mạnh lên hình ảnh và ngôn ngữ dễ hiểu. Khi đọc, hãy tạo ra các hoạt động tương tác như hỏi đáp, kể lại câu chuyện hoặc yêu cầu con chia sẻ suy nghĩ về nội dung của câu chuyện.
-
Tạo thói quen nói chuyện: Tạo thói quen nói chuyện với trẻ trong suốt ngày, bằng cách hỏi thăm, trò chuyện về những điều con quan tâm và sử dụng ngôn từ đơn giản, dễ hiểu. Cần lắng nghe và ghi nhận những nỗ lực của trẻ trong việc nói và học từ. Hãy đặt các câu hỏi mở và khuyến khích con cung cấp câu trả lời dài hơn, thay vì đơn giản là “có” hoặc “không”.
-
Sử dụng trò chơi và hoạt động học tập: Sử dụng các trò chơi và hoạt động học tập để thúc đẩy khả năng ngôn ngữ của trẻ. Chơi các trò chơi từ vựng, xếp hình, ghép cặp từ hoặc thực hiện các hoạt động như kể chuyện, mô tả tranh và đặt câu hỏi. Đối với trẻ chậm nói, hãy bắt đầu với các hoạt động đơn giản và dần dần tăng độ phức tạp theo khả năng của trẻ.
-
Sử dụng công nghệ: Sử dụng công nghệ là một cách thu hút và khuyến khích trẻ nói. Có thể sử dụng ứng dụng di động hoặc các chương trình học trực tuyến có tính tương tác để giúp trẻ tăng cường từ vựng và phát triển khả năng ngôn ngữ.
-
Tìm sự giúp đỡ chuyên gia: Nếu bạn cảm thấy quá lo lắng về việc trẻ chậm nói và không thấy tiến bộ sau một thời gian, hãy tìm sự giúp đỡ từ các chuyên gia như nhà giáo dục hay nhà phát triển trẻ em. Chuyên gia có thể cung cấp đánh giá chính xác về hành vi và đề xuất các phương pháp và hoạt động phù hợp để tăng cường khả năng nói của trẻ.