4 cách phân biệt trẻ hiếu động và tăng động giảm chú ý

1. Vì sao cha mẹ lại nhầm lẫn giữa bé hiếu động và bé tăng động? Trẻ con vốn dĩ hiếu động, nghịch ngợm là điều bình thường. Vì vậy,...
8 Tháng Mười, 2024 - vientamlyhoc

hình ảnh trẻ tăng động

1. Vì sao cha mẹ lại nhầm lẫn giữa bé hiếu động và bé tăng động?

Trẻ con vốn dĩ hiếu động, nghịch ngợm là điều bình thường. Vì vậy, nhiều bậc phụ huynh thường khó phân biệt giữa một đứa trẻ hiếu động bình thường và một đứa trẻ mắc chứng tăng động giảm chú ý (ADHD). Sự nhầm lẫn này có thể dẫn đến việc chậm trễ trong việc đưa ra các biện pháp can thiệp phù hợp cho trẻ ADHD.

2. Khái quát về tình trạng hiếu động và chứng tăng động ở trẻ

  • Tăng động: Tăng động còn có tên gọi khác là rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention Deficit Hyperactivity Disorder, ADHD). Đây là bệnh lý rối loạn phát triển thần kinh có dấu hiệu đặc trưng là mất tập trung chú ý, bốc đồng hiếu động quá mức so với lứa tuổi của người mắc bệnh. Bệnh xảy ra sẽ gây ảnh hưởng nhiều đến việc học, vì trẻ khó có thể tập trung từ đó dẫn đến kết quả học tập kém. Tỷ lệ mắc bệnh ở bé trai tăng gấp 3 lần so với bé gái cùng lứa tuổi.
  • Hiếu động: Là đặc điểm phát triển tâm lý của trẻ trong giai đoạn phát triển.
Ở cả hai trường hợp, trẻ đều có những biểu hiện nghịch ngợm, chạy nhảy, nói chuyện liên tục, nếu không quan sát kỹ sẽ khó nhận ra đâu là hiếu động đâu là tăng động giảm chú ý. Đôi khi chỉ là dấu hiệu của trẻ hiếu động nhưng lại cho là trẻ mắc chứng tăng động và tìm cách điều trị, còn trẻ bị tăng động thực sự lại không được chú ý vì cha mẹ chỉ nghĩ con hiếu động mà thôi.

3. Cách phân biệt trẻ hiếu động và trẻ tăng động

Hiếu động
Tăng động
Độ tuổi
Thường rơi vào độ tuổi mới biết đi
Thường rơi vào độ tuổi 8 đến 11 tuổi. Khi trẻ trưởng thành thì tỷ lệ mắc cũng giảm
Hành vi

Thường chỉ hiếu động và nghịch ngợm trong nhà.

Nghe lời người lớn và biết sửa lỗi khi được nhắc nhở.

Ít khi chen ngang vào các cuộc nói chuyện của mọi người.

Khả năng ngôn ngữ phát triển bình thường và phù hợp với từng độ tuổi.

Hiếu động mọi lúc và không phân biệt được hành vi, khó chịu khi bị bắt ngồi yên

Không nghe lời và hay tái phạm lỗi dù đã được nhắc nhở, chen ngang vào cuộc nói chuyện của người khác, nói liên tục và rất nhiều

Gặp vấn đề khi diễn đạt bằng lời nói.
Cảm xúc
Cảm xúc thường ổn định, biết kiểm soát cảm xúc bản thân
Không kiểm soát được cảm xúc dễ cáu gắt, tức giận, có thể tự làm bản thân và người khác bị đau…
Giấc ngủ
Đêm ngủ rất ngon và gần như không bị rối loạn gì về giấc ngủ.
Thường bị rối loạn giấc ngủ như: khó ngủ, ngủ trằn trọc, hay thức giấc quấy khóc mà không rõ nguyên nhân.
Ngôn ngữ
Ngôn ngữ phát triển bình thường theo đúng giai đoạn, độ tuổi của trẻ.
Thường biểu hiện chậm nói về số lượng từ đơn, từ kép, nói không rõ lời, chậm ngôn ngữ.
Viện Phát Triển Ngôn Ngữ từ Viện Tâm Lý Học Và Phát Triển Mô Hình Giáo Dục (IEPMD) là đơn vị đầu ngành trong can thiệp trẻ tự kỷ, trẻ tăng động giảm chú ý, trẻ chậm nói, chậm phát triển ngôn ngữ, trẻ ngọng, rối loạn âm vị,… Đến với Viện IEPMD, trẻ sẽ được đánh giá và can thiệp bởi những chuyên gia hàng đầu tại Việt Nam, có kiến thức chuyên sâu và tận tâm với trẻ.
Để liên hệ đặt lịch đánh giá và can thiệp tại Viện Tâm Lý Học Và Phát Triển Mô Hình Giáo Dục, ba mẹ vui lòng gọi số Hotline:0818.636.988  hoặc đặt lịch trực tiếp [TẠI ĐÂY]

Tin tức và sự kiện

Các bài viết liên quan khác