5 điều cần biết về điều trị tăng động giảm chú ý ở trẻ

Tăng động giảm chú ý (ADHD) là một rối loạn phổ biến ở trẻ em, ảnh hưởng đến sự phát triển và học hỏi của chúng. Trong bài viết này,...
8 Tháng Mười, 2024 - vientamlyhoc

Tăng động giảm chú ý (ADHD) là một rối loạn phổ biến ở trẻ em, ảnh hưởng đến sự phát triển và học hỏi của chúng. Trong bài viết này, hãy cùng Viện Tâm Lý Học Và Phát Triển Mô Hình Giáo Dục IEPMD khám phá 5 điều quan trọng về chứng tăng động giảm chú ý mà cha mẹ, giáo viên cần biết để giúp trẻ vượt qua khó khăn này.

hình ảnh cách điều trị tăng động giảm chú ý

1. Tăng động giảm chú ý ở trẻ là gì?

Rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) là một tình trạng được phát hiện ở cả trẻ em và người lớn, nhưng phổ biến hơn ở trẻ nhỏ và thanh thiếu niên.

Trẻ em mắc ADHD thường có những dấu hiệu điển hình như: di chuyển liên tục, thường xuyên nhấp nhổm, chạy nhảy, và leo trèo; không tuân thủ các quy tắc và yêu cầu (tăng động); gặp khó khăn trong việc tổ chức và sắp xếp công việc; hay làm mất các đồ vật cần thiết cho học tập và công việc; thường xuyên quên trong các hoạt động hàng ngày (giảm chú ý); khó khăn trong việc thực hiện yêu cầu từ người khác; cảm thấy khó chịu khi phải chờ đợi đến lượt; trả lời ngay khi chưa nghe hết câu hỏi, nói quá nhiều… hoặc có các biểu hiện hỗn hợp.
Hệ quả của vấn đề này là trẻ có thể gặp nhiều trở ngại trong sự phát triển tâm lý, học tập, giao tiếp, phát triển cảm xúc và các kỹ năng xã hội. Do đó, việc phát hiện, điều trị và can thiệp kịp thời là rất quan trọng để cải thiện và phục hồi các chức năng cho trẻ em mắc ADHD.

2. Nguyên nhân trẻ bị tăng động giảm chú ý

Mặc dù vẫn chưa có kết luận về nguyên nhân chính xác của ADHD nhưng các nỗ lực nghiên cứu vẫn tiếp tục. Các yếu tố có thể liên quan đến sự phát triển của ADHD bao gồm di truyền, môi trường hoặc các vấn đề với hệ thần kinh trung ương ở những thời điểm quan trọng trong quá trình phát triển.

3. Tăng động giảm chú ý có chữa được không?

Rối loạn tăng động giảm chú ý là một biến đổi trong hệ thần kinh. Hiện tại, chưa có phương pháp nào có thể chữa trị triệt để tình trạng này, nhưng nếu được can thiệp sớm và đúng cách, triệu chứng của bệnh thường sẽ giảm theo thời gian.
Mặc dù không thể khỏi hoàn toàn, nhưng các phương pháp điều trị có hiệu quả và giúp bệnh nhân giảm triệu chứng, cải thiện rõ rệt chất lượng cuộc sống, tăng khả năng hòa nhập với xã hội và giảm rủi ro mắc các rối loạn khác như trầm cảm cũng như nguy cơ tự tử ở trẻ em.
Do tác động lớn của rối loạn tăng động giảm chú ý, việc chẩn đoán và điều trị sớm là vô cùng quan trọng để xác định được hướng điều trị kịp thời.

Mặc dù không thể chữa khỏi hoàn toàn ADHD, nhưng các phương pháp điều trị hiệu quả sẽ giúp bệnh nhân giảm triệu chứng

4. Phải làm gì khi trẻ tăng động giảm chú ý?

Giáo Dục Hành Vi Cho Con

Điều quan trọng nhất là giáo dục trẻ về cảm xúc và cách kiểm soát hành vi của mình. Hãy cùng trẻ nhận diện cảm xúc và học cách phản ứng tích cực.

Không Bao Giờ Chê Bai Hay Quát Mắng Nặng Lời Với Trẻ

Phê bình hay quát mắng có thể làm trẻ cảm thấy tự ti và giảm khả năng tự tin. Thay vào đó, hãy sử dụng những lời động viên, khích lệ.

Chỉ Nên Hứa Hẹn Khi Chắc Chắn Có Thể Làm Được

Khi hứa hẹn với trẻ, hãy chắc chắn rằng đó là những điều bạn có thể thực hiện. Điều này giúp trẻ củng cố niềm tin và tránh sự thất vọng.

Khuyến Khích Trẻ Tham Gia Các Hoạt Động Tập Thể, Chơi Thể Thao Ngoài Trời Hoặc Tập Luyện Các Môn Võ

Tham gia các hoạt động thể chất không chỉ giúp trẻ giải tỏa năng lượng, mà còn giúp cải thiện khả năng tập trung và kỷ luật.

Dùng Những Lời Lẽ Đơn Giản, Cụ Thể Thay Vì Nói Chung Chung

Khi giao tiếp với trẻ, hãy sử dụng ngôn ngữ đơn giản, cụ thể để trẻ dễ hiểu. Điều này sẽ giúp trẻ tập trung hơn vào những gì bạn đang nói.

5. Điều Trị Tăng Động Giảm Chú Ý Ở Trẻ

Các phương pháp điều trị rối loạn tăng động giảm chú ý ở trẻ em bao gồm việc sử dụng thuốc, giáo dục, đào tạo và tư vấn. Thuốc chỉ nên được sử dụng khi có chỉ định y tế và phải kết hợp với liệu pháp tâm lý. Những trẻ em được điều trị sớm thường có kết quả tốt hơn.
Một số loại thuốc có thể hỗ trợ cải thiện các triệu chứng của sự thiếu chú ý và tình trạng hiếu động quá mức. Ngoài ra, đã có một số phương pháp điều trị không dùng thuốc được thử nghiệm, bao gồm:
– Thực hành yoga hoặc thiền để giúp trẻ thư giãn và rèn luyện tính kỷ luật.
– Chế độ ăn uống đặc biệt: loại bỏ một số thực phẩm như đường và những dị ứng phổ biến như lúa mì, sữa và trứng, đồng thời bổ sung vitamin, khoáng chất và các axit béo thiết yếu.
– Tập luyện phản hồi thần kinh giúp trẻ duy trì hoạt động tốt của sóng não.
– Tập thể dục có thể đem lại tác động tích cực đến hành vi của trẻ mắc rối loạn này.
Về liệu pháp tâm lý:Đối với từng trẻ có triệu chứng tăng động giảm chú ý, giáo viên cần hợp tác chặt chẽ với gia đình để hỗ trợ quá trình điều trị. Việc trị liệu cho trẻ nên áp dụng phối hợp nhiều phương pháp, như liệu pháp tâm lý kết hợp với giáo dục hợp lý, sẽ giúp trẻ hồi phục nhanh chóng và hòa nhập vào cuộc sống tốt hơn. Điều trị tâm lý là nền tảng cho trẻ.
Liệu pháp hành vi nhận thức: giúp trẻ hiểu rõ việc cần làm, nêu rõ những hành vi tích cực mà ba mẹ mong chờ, chia nhỏ nhiệm vụ thành các bước và hướng dẫn trẻ thực hiện, đồng thời khen ngợi sự tiến bộ để củng cố hành vi tốt.
Huấn luyện kỹ năng sống và xã hội: giúp trẻ dễ dàng hòa nhập với môi trường sống và học tập.
Hỗ trợ và tư vấn gia đình trong việc chăm sóc trẻ: cha mẹ cần dành nhiều thời gian hơn để quan tâm và nhắc nhở trẻ, đặc biệt cần thống nhất trong phương pháp giáo dục.
Các bài tập vận động hợp lý: giúp trẻ lập kế hoạch để cải thiện kỹ năng vận động, làm chủ vận động và sức mạnh cơ, một số bài tập còn giúp trẻ tăng cường khả năng tập trung.
Trò chơi trị liệu thích hợp: giúp trẻ xả stress, phát triển tính kiên nhẫn, học cách tổ chức và tương tác với bạn bè khi chơi. Cần tránh những trò chơi kích thích mà trẻ không thể kiểm soát. Các hoạt động đi bộ và tập luyện thư giãn có thể giúp giảm bớt sự hiếu động ở trẻ.
Tóm lại, hiện tại chưa có phương pháp điều trị hoàn toàn cho bệnh này. Tuy nhiên, có những can thiệp có thể giúp làm giảm triệu chứng và nâng cao chất lượng cuộc sống. Tình trạng tăng động và giảm chú ý có thể có tác động tiêu cực đến sự phát triển của trẻ trong tương lai. Do đó, việc phát hiện và can thiệp sớm là rất cần thiết để bảo vệ tương lai của trẻ.
Viện Phát Triển Ngôn Ngữ từ Viện Tâm Lý Học Và Phát Triển Mô Hình Giáo Dục (IEPMD) là đơn vị đầu ngành trong can thiệp trẻ tự kỷ, trẻ tăng động giảm chú ý, trẻ chậm nói, chậm phát triển ngôn ngữ, trẻ ngọng, rối loạn âm vị,… Đến với Viện IEPMD, trẻ sẽ được đánh giá và can thiệp bởi những chuyên gia hàng đầu tại Việt Nam, có kiến thức chuyên sâu và tận tâm với trẻ.
Để liên hệ đặt lịch đánh giá và can thiệp tại Viện Tâm Lý Học Và Phát Triển Mô Hình Giáo Dục, ba mẹ vui lòng gọi số Hotline:0818.636.988  hoặc đặt lịch trực tiếp [TẠI ĐÂY]

Tin tức và sự kiện

Các bài viết liên quan khác