Trẻ hiếu động thái quá, hay chạy nhảy, nói nhiều, khó tập trung,… là những dấu hiệu có thể trẻ đang mắc chứng tăng động giảm chú ý
1. Thế nào là trẻ bị tăng động giảm chú ý?
Rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) là một hội chứng rối loạn phát triển thần kinh thường được chẩn đoán sớm trong thời thơ ấu. Việc điều trị tăng động giảm chú ý ở trẻ sớm sẽ giúp trẻ kiểm soát được cách suy nghĩ, cảm xúc, từ đó, cải thiện cuộc sống sau này của trẻ.
Đặc tính nổi bật nhất của bệnh là trẻ thường gặp phải rất nhiều khó khăn trong việc điều chỉnh sự tập trung, khó kiểm soát những hành động thái quá, thường xuyên phấn khích, kích động,… Các rối loạn có thể gây hậu quả nặng nề đến học tập, làm việc và quan hệ xã hội của trẻ.
Tùy thuộc vào các biểu hiện triệu chứng ở từng trẻ, rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) được chia làm 3 nhóm thể hiện:
-
ADHD có biểu hiện chủ yếu không tập trung: Trẻ khó tập trung hay khó hoàn thành nhiệm vụ, khó chú ý đến các chi tiết, cuộc trò chuyện, khó làm theo các hướng dẫn. Thay vào đó, trẻ rất dễ bị phân tâm và thường quên các chi tiết, thói quen hằng ngày.
-
ADHD có biểu hiện chủ yếu hiếu động, bốc đồng: Trẻ gặp khó khăn trong vấn đề kiểm soát cảm xúc và hành vi của mình, thường xuyên bồn chồn, nói nhiều và không thể đứng yên hay ngồi yên lâu. Ở trẻ nhỏ, trẻ có thể chạy, nhảy, bò hoặc leo trèo liên tục. Bên cạnh đó, với tính bốc đồng, trẻ có thể ngắt lời người khác nhiều lần, tự ý lấy đồ hoặc phát ngôn không kiểm soát. Ở nhóm đối tượng này, trẻ sẽ có nguy cơ gặp tai nạn, chấn thương cao hơn so với những người khác.
-
ADHD có cả hai biểu hiện không tập trung và hiếu động, bất đồng: Đây là dạng rối loạn tăng động giảm chú ý phổ biến nhất.

Trẻ mắc ADHD có cả hai biểu hiện mất tập trung và tăng động là dạng phổ biến nhất
2. Biểu hiện trẻ tăng động giảm chú ý
Việc chẩn đoán tăng động giảm chú ý ở trẻ em được dựa trên nhiều tiêu chí nghiêm ngặt. Trẻ sẽ được theo dõi và chẩn đoán mắc bệnh này khi chúng có ít nhất 6 triệu chứng của sự thiếu chú ý hoặc triệu chứng của chứng hiếu động, bốc đồng dựa trên những dấu hiệu dưới đây:
Các triệu chứng của chứng thiếu tập trung:
-
Chỉ chú ý trong một khoảng ngắn, dễ bị phân tâm;
-
Bất cẩn, thường xuyên phạm lỗi;
-
Hay quên, làm mất đồ;
-
Không hứng thú với các nhiệm vụ mất nhiều thời gian, không thú vị;
-
Không thể nghe hoặc thực hiện theo các hướng dẫn;
-
Không có sự kiên trì, liên tục thay đổi hoạt động;
-
Không có khả năng, gặp khó khăn khi tổ chức một nhiệm vụ, sự kiện.

Trẻ mắc ADHD thiếu tập trung, thiếu sự kiện trì, thường xuyên thay đổi hoạt động…
Các triệu chứng của chứng tăng động, bốc đồng:
-
Liên tục bồn chồn;
-
Không thể ngồi yên, nhất là trong môi trường yên tĩnh;
-
Khó tập trung;
-
Vận động quá mức;
-
Nói nhiều, nói liên tục;
-
Hành động không suy nghĩ;
-
Nói/hành động vội vã, không chờ đến lượt mình.

Trẻ mắc ADHD có các triệu chứng tăng động thường vận động quá mức, không thể ngồi yên…
Bên cạnh đó, để có căn cứ xác định các triệu chứng tăng động giảm chú ý ở trẻ cần phải đáp ứng các chỉ tiêu sau:
-
Xuất hiện liên tục trong ít nhất 6 tháng;
-
Bắt đầu xuất hiện trước 12 tuổi
-
Xảy ra ở ít nhất 2 bối cảnh, 2 môi trường khác nhau như trường học – ở nhà;…
-
Gây ảnh hưởng đến cuộc sống, học tập, tương lai của trẻ;
-
Không có dấu hiệu được cải thiện.
Hy vọng rằng với những chia sẻ trên đây, các bậc phụ huynh đã hiểu rõ hơn về hội chứng tăng động giảm chú ý ở trẻ. Từ đó biết cách định hướng phù hợp cũng như lắng nghe tư vấn của chuyên gia để áp dụng phương pháp điều trị phù hợp, khoa học cho con em mình.
Viện Phát Triển Ngôn Ngữ từ Viện Tâm Lý Học Và Phát Triển Mô Hình Giáo Dục (IEPMD) là đơn vị đầu ngành trong can thiệp trẻ tự kỷ, trẻ tăng động giảm chú ý, trẻ chậm nói, chậm phát triển ngôn ngữ, trẻ ngọng, rối loạn âm vị,… Đến với Viện IEPMD, trẻ sẽ được đánh giá và can thiệp bởi những chuyên gia hàng đầu tại Việt Nam, có kiến thức chuyên sâu và tận tâm với trẻ.
Để liên hệ đặt lịch đánh giá và can thiệp tại Viện Tâm Lý Học Và Phát Triển Mô Hình Giáo Dục, ba mẹ vui lòng gọi số Hotline:0818.636.988 hoặc đặt lịch trực tiếp [TẠI ĐÂY]