Đối với các giáo viên can thiệp, công cụ Đánh giá các kỹ năng ngôn ngữ và học tập cơ bản (ABLLS-R) được coi là công cụ phổ biến nhất trong đánh giá và theo dõi trẻ, nhất là đối với trẻ đặc biệt. Theo các nghiên cứu, việc sử dụng công cụ đánh giá ABLLS-R đã giúp cải thiện đáng kể kết quả can thiệp ở trẻ mắc chứng tự kỷ. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những điều cần biết về công cụ đánh giá ABLLS-R.
1. Mục tiêu của ABLLS-R
• ABLLS-R được thiết kế để đánh giá các kỹ năng ngôn ngữ, học tập và kỹ năng sống của trẻ.
• Mục tiêu chính là xác định những kỹ năng mà trẻ đã thành thạo và những kỹ năng cần được phát triển thêm.
• Công cụ này hỗ trợ trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục cá nhân (IEP) và theo dõi tiến trình học tập của trẻ qua thời gian.
2. Đối tượng được áp dụng
ABLLS-R chủ yếu được sử dụng cho trẻ em có các rối loạn phát triển, đặc biệt là rối loạn phổ tự kỷ (ASD), và các trẻ có khó khăn trong phát triển ngôn ngữ và học tập.
Công cụ này thường được sử dụng cho trẻ từ 2 tuổi trở lên, nhưng cũng có thể áp dụng cho trẻ lớn hơn nếu cần.
3. Các lĩnh vực đánh giá
ABLLS-R đánh giá 25 lĩnh vực khác nhau của sự phát triển, các lĩnh vực này được chia thành các nhóm chính như sau:
Kỹ năng học cơ bản của người học: Bao gồm các kỹ năng như bắt chước, chú ý, phản ứng với tên, tuân thủ hướng dẫn đơn giản…
Kỹ năng học tập: Bao gồm các kỹ năng như phân biệt các đối tượng, màu sắc, hình dạng, bắt chước hành động…
Kỹ năng tự lực: Bao gồm các kỹ năng sinh hoạt hàng ngày như ăn uống, vệ sinh cá nhân, mặc quần áo…
Kỹ năng vận động: Bao gồm các kỹ năng vận động thô và vận động tinh như chạy nhảy, cầm nắm, vẽ…

4. Cấu trúc của ABLLS-R
• ABLLS-R bao gồm một bộ sách hướng dẫn và một biểu đồ để theo dõi các kỹ năng của trẻ. Mỗi kỹ năng được chia nhỏ thành các bước cụ thể, và người đánh giá có thể đánh dấu những bước mà trẻ đã hoàn thành. • Hệ thống này cung cấp một bảng biểu chi tiết để theo dõi tiến độ của trẻ, giúp người sử dụng dễ dàng xác định các kỹ năng mà trẻ cần học tiếp theo.
5. Phương pháp thực hiện đánh giá
• ABLLS-R thường được thực hiện bởi giáo viên, nhà trị liệu hành vi, hoặc các chuyên gia giáo dục đặc biệt.
• Quá trình đánh giá dựa trên quan sát trực tiếp và tương tác với trẻ, hoặc thông qua thông tin từ phụ huynh và người chăm sóc.
• Người đánh giá điền vào biểu đồ cho từng kỹ năng, xác định xem trẻ đã hoàn thành kỹ năng đó hay cần thêm thời gian phát triển.

6. Tính cá nhân hóa
• Một trong những điểm mạnh của ABLLS-R là khả năng cá nhân hóa kế hoạch giáo dục cho từng trẻ. Dựa trên kết quả đánh giá, các nhà giáo dục có thể xây dựng một chương trình can thiệp phù hợp với nhu cầu và khả năng riêng của trẻ.
• Kế hoạch can thiệp này có thể được điều chỉnh liên tục dựa trên tiến độ của trẻ trong quá trình phát triển.
7. Kết hợp với phương pháp ABA
ABLLS-R được phát triển dựa trên các nguyên tắc của phân tích hành vi ứng dụng (ABA), một phương pháp phổ biến trong can thiệp tự kỷ. Vì vậy, nó dễ dàng tích hợp với các chương trình ABA để hỗ trợ phát triển các kỹ năng cần thiết cho trẻ.

8. Theo dõi tiến độ
ABLLS-R cho phép theo dõi tiến trình phát triển của trẻ theo thời gian. Điều này giúp người đánh giá xác định liệu các can thiệp hiện tại có hiệu quả hay không, và có thể thực hiện các điều chỉnh nếu cần. • Biểu đồ đánh giá giúp dễ dàng so sánh sự tiến bộ của trẻ qua các giai đoạn khác nhau.
9. Ai có thể sử dụng ABLLS-R?
• Giáo viên giáo dục đặc biệt: Để xây dựng các kế hoạch học tập và can thiệp phù hợp.
• Chuyên gia trị liệu hành vi (ABA): Để theo dõi tiến độ và phát triển các kế hoạch trị liệu cá nhân.
• Phụ huynh: Mặc dù ABLLS-R được thiết kế cho các chuyên gia, phụ huynh cũng có thể tham gia vào quá trình đánh giá và sử dụng nó để hỗ trợ trẻ trong quá trình học tập tại nhà.

10. Ưu điểm của ABLLS-R
• Toàn diện và chi tiết: Đánh giá nhiều kỹ năng thiết yếu cho sự phát triển của trẻ, từ ngôn ngữ, xã hội đến tự chăm sóc.
• Dễ sử dụng: Hướng dẫn rõ ràng và phân chia các kỹ năng thành từng bước cụ thể, giúp người dùng dễ dàng theo dõi và đánh giá.
• Theo dõi tiến độ lâu dài: Biểu đồ chi tiết cho phép người đánh giá dễ dàng theo dõi sự tiến bộ của trẻ qua thời gian.
• Tính linh hoạt: Có thể được sử dụng cho trẻ ở nhiều độ tuổi và mức độ phát triển khác nhau.
11. Nhược điểm
-
Yêu cầu thời gian: Quá trình đánh giá có thể mất nhiều thời gian, đặc biệt là khi phải đánh giá nhiều lĩnh vực khác nhau.
-
Khó áp dụng cho trẻ lớn hơn: Mặc dù ABLLS-R có thể áp dụng cho nhiều độ tuổi, nhưng đối với trẻ lớn hơn với nhu cầu phức tạp hơn, có thể cần các công cụ đánh giá khác để bổ sung.
Trên đây là những điều bạn cần biết về công cụ đánh giá trẻ ABLLS-R phổ biến nhất hiện nay. Viện IEPMD hy vọng rằng đã cùng cấp những thông tin bổ ích nhất tới các giáo viên cũng như các phụ huynh muốn áp dụng phương pháp này để đánh giá và hỗ trợ trẻ trong quá trình học tập và phát triển.
Viện Phát Triển Ngôn Ngữ từ Viện Tâm Lý Học Và Phát Triển Mô Hình Giáo Dục (IEPMD) là đơn vị đầu ngành trong can thiệp trẻ tự kỷ, trẻ tăng động giảm chú ý, trẻ chậm nói, chậm phát triển ngôn ngữ, trẻ ngọng, rối loạn âm vị,… Đến với Viện IEPMD, trẻ sẽ được đánh giá và can thiệp bởi những chuyên gia hàng đầu tại Việt Nam, có kiến thức chuyên sâu và tận tâm với trẻ.
Để liên hệ đặt lịch đánh giá và can thiệp tại Viện Tâm Lý Học Và Phát Triển Mô Hình Giáo Dục, ba mẹ vui lòng gọi số Hotline:0818.636.988 hoặc đặt lịch trực tiếp [TẠI ĐÂY]