Trẻ chậm nói : 5 dấu hiệu nhận biết và cách dậy trẻ

Trẻ chậm nói tưởng chừng đơn giản nhưng cha mẹ tuyệt đối đừng chủ quan vì đây có thể là dấu hiệu của một số tình trạng nghiêm trọng như:...
4 Tháng Mười, 2024 - vientamlyhoc
Trẻ chậm nói tưởng chừng đơn giản nhưng cha mẹ tuyệt đối đừng chủ quan vì đây có thể là dấu hiệu của một số tình trạng nghiêm trọng như: con kém phát triển ngôn ngữ, nguy cơ rối loạn ngôn ngữ, tự kỷ, kém phát triển trí tuệ, bại não,…
Trong bài viết này, Viện Tâm lý học và Phát triển mô hình giáo dục (IEPMD) sẽ đưa ra những dấu hiệu, nguyên nhân và một số lời khuyên để phát hiện sớm con chậm nói, giúp cha mẹ trang bị kiến thức để có thể nắm bắt các dấu hiệu báo động tình trạng chậm phát triển lời nói và ngôn ngữ của trẻ, từ đó đưa ra quyết định đúng đắn hơn.

Khái niệm trẻ chậm nói

Trẻ chậm nói là một thuật ngữ dùng để chỉ tình trạng khi trẻ phát triển ngôn ngữ chậm hơn so với các em cùng tuổi. Thông thường, trẻ bắt đầu thể hiện sự quan tâm đến việc nói nói từ khoảng 12 tháng tuổi, và có thể nhận biết các từ đơn giản từ 18 tháng tuổi. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, trẻ có thể chậm phát triển ngôn ngữ, không thể sử dụng từ ngữ hoặc câu hỏi phức tạp như trẻ em khác cùng lứa tuổi.

Thế nào là chậm nói ở trẻ?

Việc trẻ chậm nói có thể gây ra lo lắng cho cha mẹ vì sẽ ảnh hưởng đến sự giao tiếp và tiếp thu kiến thức của trẻ trong tương lai. Do đó, nếu cha mẹ nhận thấy trẻ mình có dấu hiệu chậm nói, nên tìm kiếm sự tư vấn và hỗ trợ từ các chuyên gia như bác sĩ trẻ em hoặc người chuyên về xử lý tình trạng trẻ chậm nói để xác định nguyên nhân và kế hoạch điều trị phù hợp.

5 Dấu hiệu cho thấy trẻ bị chậm nói

Nếu bạn nghi ngờ rằng em bé của bạn bị chậm phát triển ngôn ngữ , đây là một số dấu hiệu trẻ chậm nói cần lưu ý:

1. Thích sử dụng hành động hơn là lời nói

Với trẻ tự nhiên, khi đến tuổi tập nói, trẻ sẽ nói rất nhiều và cử động tay chân để thể hiện ý muốn và sở thích của mình. Tuy nhiên, trẻ chậm nói thì thích sử dụng hành động hơn để thể hiện mong muốn, ví dụ như kéo tay người lớn đến đúng nơi mình muốn. Trẻ không thể diễn đạt nhu cầu bằng lời nói, gây khó khăn khi bạn muốn hiểu và biết trẻ đang muốn gì và cần gì.

Trẻ thích sử dụng hành động hơn lời nói

2. Hạn chế về vốn từ

Đối với mỗi trẻ, giai đoạn phát triển ngôn ngữ có thể khác nhau, nhưng thông thường từ 18 tháng trở lên, trẻ đã có khả năng nói một số từ đơn giản. Mặc dù trẻ có thể gặp khó khăn trong việc phát âm, nhưng khi đến 2 tuổi, trẻ nên có từ 200 – 500 từ trong vốn từ vựng của mình. Nếu số từ này ít hơn, cha mẹ nên tìm ý kiến của các chuyên gia trẻ.

3. Không bắt chước được âm thanh

Vấn đề về thính giác cũng có thể gây chậm nói. Trẻ không nghe rõ những gì người khác nói và từ đó gặp khó khăn trong việc nói, hiểu, bắt chước và sử dụng ngôn ngữ. Cha mẹ cần phát hiện sớm để đưa trẻ đi kiểm tra tai mũi họng.

4. Không hiểu yêu cầu đơn giản

Thường thì khi 3 tuổi, trẻ đã có khả năng hiểu tương đối tốt. Trẻ có thể hiểu các yêu cầu đơn giản và phức tạp như “Đưa mẹ cái này, cái kia” hoặc “Bật quạt cho mẹ”. Nếu trẻ phản ứng chậm khi bạn hỏi các câu đơn giản như “Con đã ăn cơm chưa?” hoặc “Con có khát nước không?”, thì có thể trẻ gặp chứng chậm nói.

Con khó khăn trong việc hiểu yêu cầu đơn giản

6. Không thể diễn đạt câu hoàn chỉnh

Trẻ thường chỉ nói được câu ngắn khoảng 2-3 từ và gặp khó khăn khi ghép các từ lại với nhau để tạo thành một câu hoàn chỉnh. Đây là các dấu hiệu chung của chứng chậm nói mà cha mẹ cần chú ý để có biện pháp can thiệp kịp thời.

Trẻ chậm nói nguyên nhân là do đâu?

Một đứa trẻ vừa mới sinh không thể tự nhiên biết nói hoặc hiểu về ngôn ngữ. Sự phát triển ngôn ngữ của trẻ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, đặc biệt là môi trường sống và những người tương tác trực tiếp với trẻ hàng ngày, cũng như ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng thần kinh và não bộ. Sự thiếu hụt các yếu tố trên có thể là nguyên nhân khiến trẻ chậm nói.
Theo các chuyên gia, có 3 lý do dẫn đến chậm nói ở trẻ, bao gồm các yếu tố môi trường, bệnh lý hoặc vấn đề về các rối loạn phát triển, rối loạn thần kinh.

1. Chậm nói do yếu tố môi trường

Nguyên nhân trẻ chậm nói đầu tiên là do môi trường. Như đã đề cập trước đó, sự phát triển ngôn ngữ, khả năng nói và tính cách của trẻ có sự liên quan trực tiếp đến môi trường sống. Ví dụ, nếu cha mẹ thường xuyên trò chuyện, tương tác với trẻ và đưa con ra ngoài, trẻ có xu hướng trở nên tự tin và nói nhiều. Ngược lại, nếu cha mẹ ít nói chuyện và trẻ chỉ ở trong nhà, trẻ sẽ ít nói và chậm phát triển ngôn ngữ.

Sự tiếp xúc quá nhiều với điện thoại cũng có thể làm giảm chức năng ngôn ngữ và giao tiếp của trẻ. Hiện nay, nhiều cha mẹ vì bận rộn hoặc không biết cách thúc đẩy tương tác, cho trẻ xem điện thoại hoặc TV để trẻ yên tĩnh. Dần dần, trẻ sẽ trở nên nghiện các thiết bị đó. Tình trạng trẻ chậm nói thường liên quan đến việc trẻ thường xem điện thoại quá nhiều, nhưng cha mẹ lại không chú ý đến vấn đề này. Đặc biệt, việc xem quá nhiều các chương trình nước ngoài cũng có thể làm rối loạn ngôn ngữ và gây khó khăn trong quá trình điều trị.

Cho con tiếp xúc điện thoại nhiều là một nguyên nhân trẻ chậm nói

Môi trường sống căng thẳng cũng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển ngôn ngữ của trẻ. Nếu trẻ sống trong môi trường căng thẳng, tiêu cực hoặc có bạo lực, trẻ có thể mắc các rối loạn tâm lý từ giai đoạn sớm, gây chậm phát triển ngôn ngữ, hành vi và nhận thức, cũng như làm trẻ trở nên khác biệt so với bạn bè cùng trang lứa.

2. Trẻ chậm nói do bệnh lý

Có một số bệnh lý được cho là gây trực tiếp nguyên nhân trẻ chậm nói, phát âm không rõ và thiếu khả năng tương tác của trẻ với cha mẹ khi được gọi tên. Các bệnh lý này bao gồm:
  • Vấn đề về cơ miệng: Trẻ có thể gặp các vấn đề như sứt môi hở hàm ếch, cứng lưỡi, dính thắng lưỡi hoặc các cấu trúc không bình thường tại vòm họng, gây khó khăn trong việc nói. Chẳng hạn, khi bị dính thắng lưỡi, trẻ sẽ gặp khó khăn trong việc phát âm các âm “d”, “l”, “r”, “s”, “t”, “gi”, “th” và có cảm giác không thoải mái, khiến trẻ ít nói và không có hứng thú nói chuyện.
  • Vấn đề về tai: Trẻ có thể không tương tác với cha mẹ khi được gọi tên do không nghe được, có thể do gặp vấn đề tai như viêm tai hoặc thậm chí là điếc. Ngoài ra, khi trẻ không nghe được chắc chắn, cũng không thể hiểu ngôn ngữ và lời nói của người khác, không nhận thức được biểu cảm trên khuôn mặt. Do đó, việc trẻ chậm nói trong tình huống này cũng là điều dễ hiểu.

  • Trẻ thiếu dinh dưỡng: Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự thiếu hụt canxi, sắt và đặc biệt là vitamin B12 cũng là một trong những nguyên nhân khiến trẻ chậm nói so với các đứa trẻ khác.

3. Các rối loạn phát triển, rối loạn thần kinh

Trẻ tự kỷ, trẻ phát triển trí tuệ chậm, trẻ bại não đều là những đối tượng có khả năng ngôn ngữ phát triển rất kém, chậm chạp và có nhiều biểu hiện bất thường mà cha mẹ cần quan tâm đặc biệt. Nếu có liên quan đến những yếu tố này, sẽ không chỉ đơn thuần là trẻ chậm nói mà còn có dấu hiệu không tốt, cần can thiệp điều trị sớm.

Trẻ mắc chậm nói và có rối loạn nhận thức, hành vi rập khuôn hoàn toàn có thể là biểu hiện của tự kỷ. Cụ thể, các rối loạn phát triển có triệu chứng chậm nói mà cha mẹ cần quan tâm bao gồm:

  • Rối loạn phổ tự kỷ: có những bất thường về ngôn ngữ, trẻ 3 tuổi chưa biết nói hoặc chậm nói, hạn chế trong nhận thức, phát âm không có ý nghĩa, gần như im lặng, thụ động trong giao tiếp, không biết bắt chước từ ngữ, có xu hướng kết nối với đồ vật nhiều hơn là với con người, và thường có các hành vi lặp lại mà không có ý nghĩa. Đặc biệt, trẻ thích chơi một mình, nói chuyện trong thế giới của riêng mình, hoặc tự gây thương tổn cho bản thân khi gặp kích thích hoặc cảm thấy khó chịu.
  • Trẻ chậm phát triển trí tuệ: xảy ra do rối loạn phát triển não làm suy yếu khả năng nhận thức, trẻ có chỉ số IQ thấp dưới 70 dẫn đến chậm nói, khó khăn trong ngôn ngữ, trí nhớ và nhiều vấn đề khác. Trẻ gần như chỉ hoàn thành hết cấp 1 và gặp nhiều khó khăn trong việc tìm công việc phù hợp.
  • Trẻ bị bại não: đây là một căn bệnh rối loạn não gây tình trạng tổn thương đa dạng về vận động, hành vi, giác quan và tâm thần. Trẻ chậm nói cùng với các biểu hiện như không thể giữ thăng bằng, không thể ngẩng đầu, chảy nước dãi, không đạt được các cột mốc phát triển như trẻ em bình thường khác, có thể là biểu hiện của bệnh bại não ở trẻ em. Những rối loạn này đều gây ra các tổn thương vĩnh viễn về nhận thức và hành vi cho trẻ. Các biện pháp can thiệp dành cho nhóm trẻ này chủ yếu nhằm cải thiện các triệu chứng, phát triển các kỹ năng cần thiết để giúp trẻ có cuộc sống tốt hơn. Do đó, nếu trẻ chậm nói có liên quan đến những nguyên nhân này, sẽ rất nguy hiểm.

    Chậm nói là một biểu hiện của rối loạn phổ tự kỷ

Cha mẹ cần làm gì để phát hiện sớm trẻ chậm nói?

Để phát hiện sớm trẻ chậm nói, cha mẹ có thể thực hiện các bước sau:

1. Theo dõi phát triển ngôn ngữ của trẻ

Quan sát xem trẻ có đạt được các mốc phát triển ngôn ngữ theo tuổi không. Nếu có dấu hiệu chậm nói, nên tham khảo ý kiến chuyên gia.
Các mốc phát triển ngôn ngữ của trẻ:
Mốc 12-18 tháng:
  • Trẻ có khả năng hiểu và sử dụng từ ‘không’ và các từ ngắn gọn khác.
  • Trẻ có thể bắt đầu sử dụng ngôn ngữ hình ảnh và cử chỉ để diễn đạt ý muốn.
  • Trẻ có thể bắt đầu nói các từ khác nhau và sử dụng từ để thể hiện nhu cầu và mong muốn của mình.
Mốc 18-24 tháng:
  • Trẻ có thể sử dụng từ và cụm từ đơn giản để diễn đạt ý kiến và yêu cầu.
  • Trẻ có thể sử dụng các từ chỉ vị trí và mô tả đơn giản (như “trên”, “dưới”).
  • Trẻ có thể bắt đầu ghép các từ lại với nhau để tạo thành câu ngắn.
Mốc 3 tuổi
  • Trẻ 3 tuổi không sử dụng đại từ nhân xưng nào (con, mẹ, ba).
  • Không thể ghép các từ thành một câu ngắn, ví dụ: “Mẹ giúp con”,” Muốn uống nữa”
  • Không hiểu những chỉ dẫn hoặc câu hỏi ngắn, ví dụ: “Lấy giày của con và đặt lên giá”, “Trưa nay con muốn ăn gì?”
  • Lời nói của trẻ phát ra rất không rõ ràng, khiến người trong nhà và người ngoài đều không hiểu.
  • Thường xuyên lắp bắp, rất khó phát ra âm thanh hay từ ngữ, khi nói vẻ mặt trẻ nhăn nhó.
  • Trẻ không đặt câu hỏi.
  • Ít quan tâm hoặc thậm chí không quan tâm gì đến sách truyện.
  • Không quan tâm và không tương tác với những trẻ khác.
  • Đặc biệt, trẻ rất khó tách khỏi bố mẹ.
Trẻ 4 tuổi
  • Trẻ chưa thể phát âm thành thục hầu hết các phụ âm.
  • Chưa hiểu được khái niệm “giống nhau” và “khác nhau”.
  • Trẻ không sử dụng đại từ nhân xưng “con” và “mẹ” đúng cách.

2. Chú ý đến giao tiếp của trẻ

Trẻ chậm nói thường không tìm cách giao tiếp với người khác. Cha mẹ nên quan sát xem trẻ có thể chỉ vào đồ vật, gật đầu, hay phản ứng với tiếng gọi tên không.
5 dấu hiệu “cờ đỏ” liên quan đến chậm ngôn ngữ liên quan đến chứng tự kỷ ở trẻ mà cha mẹ nên lưu ý:
  • Không bập bẹ khi 12 tháng tuổi
  • Không biết ra hiệu (chỉ ngón trỏ, vẫy tay, bắt tay…) khi 12 tháng tuổi
  • Không nói được từ đơn khi 16 tháng tuổi
  • Không tự nói câu 2 từ khi 24 tháng tuổi (không tính việc trẻ lặp lại lời nói)
  • Mất kỹ năng ngôn ngữ hoặc kỹ năng giao tiếp ở bất kỳ lứa tuổi nào
Nếu nhận thấy các dấu hiệu bất thường ở trẻ, cha mẹ nên đưa trẻ đến các cơ sở uy tín để khám và điều trị.

3. Tham khảo ý kiến chuyên gia

Nếu có bất kỳ lo lắng nào về phát triển ngôn ngữ của trẻ, nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ hoặc chuyên gia phát triển trẻ sớm để được tư vấn và kiểm tra.

Cách dậy trẻ chậm nói hiệu quả tại nhà

Dạy trẻ chậm nói tại nhà yêu cầu sự kiên nhẫn, tình yêu và quan tâm từ ba mẹ. Dưới đây là một số cách bạn có thể áp dụng để tăng cường khả năng nói của trẻ:
  1. Tạo ra một môi trường ngôn ngữ: Tạo ra một môi trường giàu ngôn ngữ trong gia đình bằng cách tương tác nhiều với trẻ. Hãy trò chuyện, hát, đọc sách và mô phỏng các tình huống hàng ngày cùng con. Đồng thời, hãy cung cấp cho con nhiều cơ hội nghe và tham gia vào các hoạt động xã hội, như đi chơi, tham gia câu lạc bộ hoặc gặp gỡ bạn bè.
  2. Đọc sách và câu chuyện: Đọc sách và câu chuyện thường xuyên với trẻ giúp mở rộng vốn từ vựng và khuyến khích con phát triển khả năng ngôn ngữ. Hãy chọn các sách phù hợp với tuổi của trẻ, nhấn mạnh lên hình ảnh và ngôn ngữ dễ hiểu. Khi đọc, hãy tạo ra các hoạt động tương tác như hỏi đáp, kể lại câu chuyện hoặc yêu cầu con chia sẻ suy nghĩ về nội dung của câu chuyện.
  3. Tạo thói quen nói chuyện: Tạo thói quen nói chuyện với trẻ trong suốt ngày, bằng cách hỏi thăm, trò chuyện về những điều con quan tâm và sử dụng ngôn từ đơn giản, dễ hiểu. Cần lắng nghe và ghi nhận những nỗ lực của trẻ trong việc nói và học từ. Hãy đặt các câu hỏi mở và khuyến khích con cung cấp câu trả lời dài hơn, thay vì đơn giản là “có” hoặc “không”.
  4. Sử dụng trò chơi và hoạt động học tập: Sử dụng các trò chơi và hoạt động học tập để thúc đẩy khả năng ngôn ngữ của trẻ. Chơi các trò chơi từ vựng, xếp hình, ghép cặp từ hoặc thực hiện các hoạt động như kể chuyện, mô tả tranh và đặt câu hỏi. Đối với trẻ chậm nói, hãy bắt đầu với các hoạt động đơn giản và dần dần tăng độ phức tạp theo khả năng của trẻ.
  5. Sử dụng công nghệ: Sử dụng công nghệ là một cách thu hút và khuyến khích trẻ nói. Có thể sử dụng ứng dụng di động hoặc các chương trình học trực tuyến có tính tương tác để giúp trẻ tăng cường từ vựng và phát triển khả năng ngôn ngữ.
  6. Tìm sự giúp đỡ chuyên gia: Nếu bạn cảm thấy quá lo lắng về việc trẻ chậm nói và không thấy tiến bộ sau một thời gian, hãy tìm sự giúp đỡ từ các chuyên gia như nhà giáo dục hay nhà phát triển trẻ em. Chuyên gia có thể cung cấp đánh giá chính xác về hành vi và đề xuất các phương pháp và hoạt động phù hợp để tăng cường khả năng nói của trẻ.
Quan trọng nhất, hãy kiên nhẫn và yêu thương con. Mỗi trẻ phát triển theo tốc độ riêng của mình, vì vậy không nên so sánh con với người khác và tạo áp lực không cần thiết. Dậy trẻ chậm nói đòi hỏi thời gian và sự hỗ trợ từ gia đình và người thân yêu.
Để không bỏ lỡ “thời điểm vàng” can thiệp của con, cha mẹ hãy cho con đến test miễn phí tại Viện Tâm lý học và Phát triển mô hình giáo dục ngay khi con có các dấu hiệu chậm nói, nói ngọng, rối loạn ngôn ngữ,… để được kiểm tra và đánh giá chính xác tình trạng của con.
Viện Phát Triển Ngôn Ngữ từ Viện Tâm Lý Học Và Phát Triển Mô Hình Giáo Dục (IEPMD) là đơn vị đầu ngành trong can thiệp trẻ tự kỷ, trẻ tăng động giảm chú ý, trẻ chậm nói, chậm phát triển ngôn ngữ, trẻ ngọng, rối loạn âm vị,… Đến với Viện IEPMD, trẻ sẽ được đánh giá và can thiệp bởi những chuyên gia hàng đầu tại Việt Nam, có kiến thức chuyên sâu và tận tâm với trẻ.
Để liên hệ đặt lịch đánh giá và can thiệp tại Viện Tâm Lý Học Và Phát Triển Mô Hình Giáo Dục, ba mẹ vui lòng gọi số Hotline: 0818.636.988 hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY

Tin tức và sự kiện

Các bài viết liên quan khác