Việc phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường ở trẻ sẽ giúp cải thiện đáng kể kết quả can thiệp. Để hỗ trợ quá trình này, các chuyên gia đã phát triển nhiều công cụ đánh giá khác nhau. Trong bài viết này, Viện IEPMD sẽ giới thiệu Top 8 công cụ đánh giá trẻ được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay cho các cha mẹ và thầy cô tham khảo!
1. ABLLS-R (Đánh giá các kỹ năng ngôn ngữ và học tập cơ bản)
-
Mục Tiêu: Đánh giá kỹ năng ngôn ngữ và học tập cơ bản.
-
Đối Tượng: Trẻ em có nhu cầu đặc biệt và trẻ em phát triển chậm.
-
Phạm Vi Đánh Giá: Kỹ năng ngôn ngữ, kỹ năng học tập.
-
Phương Pháp Đánh Giá: Quan sát, phỏng vấn, kiểm tra, sử dụng các tình huống tương tác.
-
Ưu Điểm: Cung cấp thông tin chi tiết về kỹ năng của trẻ, dễ sử dụng, có thể được sử dụng để lập kế hoạch can thiệp.
-
Nhược Điểm: Yêu cầu người đánh giá được đào tạo, cần thời gian để thực hiện đầy đủ và phân tích kết quả.
2. VB-MAPP (Chương trình Đánh giá và Xếp lớp Hành vi Lời nói)
- Mục Tiêu: Đánh giá kỹ năng ngôn ngữ và kỹ năng giao tiếp dựa trên lý thuyết hành vi lời nói.
- Đối Tượng: Trẻ em tự kỷ, trẻ em có rối loạn ngôn ngữ.
- Phạm Vi Đánh Giá: Kỹ năng ngôn ngữ, kỹ năng xã hội, kỹ năng tự giúp, kỹ năng học tập.
- Phương Pháp Đánh Giá: Sử dụng các thử nghiệm hành vi lời nói, phân tích dữ liệu hành vi.
- Ưu Điểm: Tập trung vào các mốc phát triển ngôn ngữ và hành vi, cung cấp kế hoạch can thiệp chi tiết dựa trên kết quả đánh giá.
- Nhược Điểm: Đòi hỏi người đánh giá có kiến thức chuyên sâu về hành vi ngôn ngữ và có thể không phù hợp với trẻ em không có rối loạn phổ tự kỷ.
3. ADOS-2 (Lịch theo dõi chẩn đoán bệnh tự kỷ)
- Mục Tiêu: Chẩn đoán rối loạn phố tự kỷ. Đối Tượng: Trẻ em từ 18 tháng tuổi đến người lớn.
- Phạm Vi Đánh Giá: Giao tiếp xã hội, hành vi, sở thích.
- Phương Pháp Đánh Giá: Quan sát, phỏng vấn, sử dụng các trò chơi và nhiệm vụ để đánh giá khả năng giao tiếp xã hội và hành vi.
- Ưu Điểm: Được coi là tiêu chuẩn vàng trong chẩn đoán tự kỷ, đánh giá chi tiết về giao tiếp, tương tác xã hội và hành vi.
- Nhược Điểm: Yêu cầu đào tạo chuyên sâu cho người đánh giá, mất nhiều thời gian đánh giá.
4. PEP-3
- Mục Tiêu: Đánh giá khả năng học tập và khả năng thích nghi của trẻ..
- Đối Tượng: Trẻ em từ 4 đến 18 tuổi.
- Phạm Vi Đánh Giá: Kỹ năng học tập, kỹ năng ngôn ngữ, kỹ năng xã hội, kỹ năng tâm lý.
- Phương Pháp Đánh Giá: Sử dụng các bài kiểm tra, quan sát, phỏng vấn.
- Ưu Điểm: Đánh giá toàn diện các kỹ năng phát triển và hữu ích trong việc lập kế hoạch giáo dục cá nhân.
- Nhược Điểm: Yêu cầu thời gian và nguồn lực lớn để thực hiện, cần người đánh giá có kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn.
5. Brigance inventory of early development
-
Mục Tiêu: Đánh giá sự phát triển của trẻ em từ sơ sinh đến 7 tuổi.
-
Đối Tượng: Trẻ em từ sơ sinh đến 7 tuổi.
-
Phạm Vi Đánh Giá: Kỹ năng ngôn ngữ, kỹ năng học tập, kỹ năng vận động, kỹ năng xã hội, kỹ năng tự giúp. Phương Pháp Đánh Giá: Quan sát, phỏng vấn, sử dụng các bài kiểm tra.
-
Ưu Điểm: Đánh giá nhanh chóng và dễ sử dụng, phù hợp với trẻ nhỏ từ sơ sinh đến 7 tuổi
-
Nhược Điểm: Không đánh giá chi tiết các kỹ năng cụ thể và có thể không đủ chính xác cho các trường hợp phức tạp.
7. REEL (Thang đo ngôn ngữ có tính tiếp thu – biểu cảm)
- Mục Tiêu: Đánh giá kỹ năng ngôn ngữ tiếp nhận và biểu đạt của trẻ từ 18 đến 48 tháng tuổi.
- Đối Tượng: Trẻ em từ 18 đến 48 tháng tuổi.
- Phạm Vi Đánh Giá: Kỹ năng ngôn ngữ tiếp nhận và biểu đạt.
- Phương Pháp Đánh Giá: Sử dụng các bài kiểm tra, quan sát, phỏng vấn.
- Ưu Điểm: Đánh giá cụ thể kỹ năng ngôn ngữ tiếp nhận và biểu đạt, dễ sử dụng và không yêu cầu nhiều thời gian
- Nhược Điểm: Chỉ tập trung vào ngôn ngữ, không đánh giá các kỹ năng khác và có thể không phù hợp với trẻ lớn hơn 3 tuổi.
7. CARS (Thang đánh giá bệnh tự kỷ ở trẻ)
-
Mục Tiêu: Đánh giá mức độ nghiêm trọng của rối loạn phổ tự kỷ.
-
Đối Tượng: Trẻ em từ 2 đến 18 tuổi.
-
Phạm Vi Đánh Giá: Giao tiếp xã hội, hành vi, sở thích.
-
Phương Pháp Đánh Giá: Sử dụng bảng câu hỏi, quan sát.
-
Ưu Điểm: Đơn giản và dễ sử dụng, hiệu quả trong việc sàng lọc tự kỷ
-
Nhược Điểm: Không đánh giá chi tiết các kỹ năng cụ thể và có thể không đủ chính xác cho các trường hợp nhẹ.
8. CogAT
-
Mục Tiêu: Đánh giá khả năng nhận thức của trẻ.
-
Đối Tượng: Trẻ em từ 5 đến 18 tuổi.
-
Phạm Vi Đánh Giá: Khả năng suy luận lời nói, khả năng suy luận trực quan, khả năng suy luận định lượng.
-
Phương Pháp Đánh Giá: Sử dụng các bài kiểm tra.
-
Ưu Điểm: đánh giá toàn diện khả năng nhận thức, phù hợp với nhiều độ tuổi từ mẫu giáo đến lớp 12.
-
Nhược Điểm: Không đánh giá các kỹ năng xã hội và hành vi, yêu cầu thời gian và sự chuẩn bị kỹ lưỡng.
Trên đây là 8 công cụ đánh giá trẻ hiệu quả nhất hiện nay mà cha mẹ và các thầy cô có thể tham khảo. Hy vọng Viện IEPMD đã cung cấp những kiến thức bổ ích trong việc đánh giá và phát hiện sớm những bất thường của trẻ.
Viện Phát Triển Ngôn Ngữ từ Viện Tâm Lý Học Và Phát Triển Mô Hình Giáo Dục (IEPMD) là đơn vị đầu ngành trong can thiệp trẻ tự kỷ, trẻ tăng động giảm chú ý, trẻ chậm nói, chậm phát triển ngôn ngữ, trẻ ngọng, rối loạn âm vị,… Đến với Viện IEPMD, trẻ sẽ được đánh giá và can thiệp bởi những chuyên gia hàng đầu tại Việt Nam, có kiến thức chuyên sâu và tận tâm với trẻ.